A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHƯƠNG ÁN ĐÓN HỌC SINH ĐI HỌC TRỞ LẠI

- Căn cứ Công văn số 161/PGD&ĐT – MN ngày 05/5/2020 về việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ đi học trở lại và xử chí trường hợp nghi ngờ mắc covid – 19 trong trường học.

- Căn cứ Công văn 165 /PGD&ĐT -HC, ngày 08 tháng 05 năm 2020 của Phòng giáo dục và đào tạo Thạch Thất về việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 trong trường học.

Trường mầm non Hữu Bằng xây dựng Phương án đón học sinh đi học trở lại trường sau kỳ nghỉ dài ngày do dịch b

 

 

                                   

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

  Hữu Bằng, ngày  08 tháng 5 năm 2020

                              

 

PHƯƠNG ÁN

ĐÓN HỌC SINH ĐI HỌC TRỞ LẠI  

 

          - Căn cứ công văn số 35/CV- GD ngày 30 tháng 01 năm 2020 của PGD &ĐT huyện Thạch Thất về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp

          - Căn cứ công văn số 550/BGDĐT-GDTC ngày 25/2/2020 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học; Công văn số 914/BYT-MT ngày 26/2/2020 về việc Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, ký túc xá; Công văn sô 476/MT-VP ngày 1/3/2020 về Danh mục các việc cần làm để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học; Công văn 496/BGDĐT-GDTC ngày 4/3/2020 về những việc cần làm để phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học; Công văn số 856/SGDĐT-CTTT ngày 20/3/2020 về Hướng dẫn xử lý các trường hợp bị sốt, ho, khó thở tại trường học; Công văn 2234/BYT-MT về việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở GD; Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020 về việc Ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Công văn 563/TTYT-YTCC, ngày 29 tháng 04 năm 2020 của về việc chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường học trong phòng chống dịch Covid-19.

          - Căn cứ Công văn số 161/PGD&ĐT – MN ngày 05/5/2020 về việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ đi học trở lại và xử chí trường hợp nghi ngờ mắc covid – 19 trong trường học.

          - Căn cứ Công văn 165 /PGD&ĐT -HC, ngày 08 tháng 05 năm 2020 của Phòng giáo dục và đào tạo Thạch Thất về việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 trong trường học.

          - Căn cứ vào kế hoạch số 09/KH-MN ngày 29/4/2020 của trường MN Hữu Bằng , kế hoạch đón học sinh trở lại trường.

           - Căn cứ vào tình hình thực tế của trường. Trường mầm non Hữu Bằng xây dựng Phương án đón học sinh đi học trở lại trường như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM CƠ SỞ LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CỦA VIUS CORONA – 19

I. Vị trí địa lí:

Trường mầm non Hữu Bằng có địa chỉ tại Thôn Miễu- xã Hữu Bằng- Thạch Thất- Hà Nội. có diện tích 10.238m2  Là một đơn vị có chức năng giảng dạy giáo dục Mầm non trên địa bàn xã Hữu Bằng, hiện nay có tổng cộng số cán bộ giáo viên, nhân viên tại trường là 55 Cán bộ, giáo viên nhân viên. Tổng số học sinh 519 cháu từ  24-36 tháng tuổi đến 5 tuổi

II. Tính chất, đăc điểm có liên quan tới công tác Phòng chống dịch:

Trường mầm non Hữu Bằng có diện tích khoảng 10.238m2 thuộcThôn Miễu- xã Hữu Bằng- Thạch Thất- Hà Nội.

 Khu lớp học: Bao gồm 16 lớp học và 16 phòng ngủ học sinh, 01 Bếp ăn liền kề.

Khu hiệu bộ: Bao gồm 01 phòng thể chất, 01 phòng nghệ thuật, 01 phòng y tế, 01 Phòng hiệu trường,  01 phòng văn thư, 02 phòng phó hiệu trưởng, 01 phòng hội đồng, 01 phòng kế toán, 04 lớp học chưa sử dụng.

Ngoài ra còn có 01 nhà để xe của CBCNV của trường và 01 khu vui chơi của trẻ.

Tổng số CB – GV - Nhân viên trong cơ sở 55 CB – GV – NV:

Trong đó có 03 CBQL, 39 giáo viên, 8 nhân viên nuôi, 1 y tế, 2 NV hành chính, 2 bảo vệ.

 Trẻ:  519 trẻ  từ 24-36 tháng tuổi  đến 60 tháng  tuổi, ngoài giờ làm việc có 01 bảo vệ thường trực tại cơ sở.

III. Tổ chức lực lượng:

1.Tổ chức lực lượng:

- Nhà trường đã tổ chức, thành lập ban chỉ đạo  phòng chống dịch Covid – 19 gồm 29 người trong ban chỉ đạo và toàn trường có 55/55 đồng chí ( Nhiệm vụ được phân công cụ thể theo bảng phân công  nhiệm vụ)

- Lực lượng phòng chống dịch Covid – 19 cần thực hiện những nhiệm vụ sau để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian dịch bệnh khi trẻ đến trường :

+ Quản lý chặt chẽ học sinh, phụ huynh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp xúc với vùng dịch và người có nguy cơ mắc bệnh.

+ Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh, phụ huynh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên .

+ Thường xuyên hàng ngày kiểm tra phát hiện phụ huynh, học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, có nguy cơ nhiễm dịch  và báo cáo kịp thời cho nhà trường, báo cáo cấp trên. 

+ Tăng cường kiểm tra, đo thân nhiệt 1 ngày 2 lần cho học sinh. Có sổ ghi chép rõ ràng từng thời điểm đo thân nhiệt cho trẻ.

+ Có nội quy, quy định PCDB, biển bảng, pa nô, áp phích… tuyên truyền được niêm yết và phổ biến cho đội ngũ CB- GV, NV và phụ huynh  chấp hành thực hiện PCDB.

+ Trang bị đủ các đồ dùng phương tiện thực hiện đúng quy định.

  1. Lực lượng thường trực phòng dịch:

- Phân công rõ lực lượng thường trực phòng chống dịch trong giờ làm việc 100% các đồng chì trong ban chỉ đạo làm việc theo nhiệm vụ được phân công.

- 100% giáo viên trên lớp theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ và đo thân nhiệt cho trẻ 2 lần/ 1 ngày.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, khách đến trường phải đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay khô,  đo thân nhiệt trước khi vào trường.

- Lực lượng thường trực phòng chống dịch  ngoài giờ làm việc là 01 người bảo vệ.

- Phối hợp cán bộ y tế xã đo thân nhiệt và xử trí khi có biểu hiện, phối hợp với ban đại diện CMPHHS đón trẻ vào lớp, phối hợp với công an xã phân luồng giao thông và vị trí để xe cho phụ huynh.

IV. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

  1. Trước khi học sinh đi học trở lại: (có tiêu chí kèm theo)
    1. Chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị:

+ Có 01 phòng y tế, chuẩn bị 01 phòng cách ly cạnh phòng y tế, chuẩn bị đủ các phương tiện theo yêu cầu.

+ Có 150 khẩu trang y tế, 300 khẩu trang vải, 20 kg cloramin B khử khuẩn, 100 bánh xà bông rửa tay,16 lít nước rửa tay khô.

+ Có đủ nguồn nước sinh hoạt, có đủ 16 máng rửa tay/ 16 lớp, có 2 máng rửa tay di động có tranh ảnh 6 bước rửa tay.

+ Có 17 máy đo thân nhiệt.

- Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng cho cán bộ giáo viên và học sinh, phụ huynh và khách ngay trước cổng trường.

- Đảm bảo cung cấp đủ nước uống và nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

- Có đủ ca cốc, khăn mặt và khăn lau tay riêng cho trẻ.

- Có đủ thùng rác có nắp đậy trên các lớp, nhà bếp, sân trường, các phòng chức năng, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom xử lý rác hàng ngày.

- Có 01 phòng Y tế, 01 phòng cách ly tại trường học với đầy đủ trang thiết bị Y tế theo quy định, có 1 phòng cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở trong trường hợp cần thiết.

- Có đầy đủ các trang thiết bị để phục vụ cho công tác phòng chống dịch:  Nhiệt kế đo trán, khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh có nồng độ cồn > 60%, Bột sát khuẩn có chứa clo hoạt tính, dụng cụ để thực hiện khử khuẩn đồ dùng và lớp học, găng tay....

    1. Vệ sinh môi trường - khử khuẩn (có quy trình khử khuẩn đính kèm)

- Tổ chức tổng vệ sinh môi trường ngoại cảnh sạch, đẹp, thoáng, an toàn, vệ sinh lớp học, đồ dùng dụng cụ trang thiết bị dạy học (Phát quang bụi rậm, cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh, khai thông công rãnh, thau rửa dụng cụ chứa nước, thu gom phế thải đọng nước, quét dọn sân trường, vận chuyển, xử lý rác ứ đọng).

- Trước khi đón học sinh tổ chức khử khuẩn toàn bộ trường lớp học bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, bàn ghế, bảng học, đồ chơi, dụng cụ học tập ….tại các lớp học và các phòng chức năng bằng dung dịch sát khuẩn (có hướng dẫn khử khuẩn đính kèm)

    1. Hoạt động truyền thông

- Tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, Phụ huynh, học sinh trong  nhà trường về công tác phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, cách phát hiện các triệu chứng của bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

- Nhân viên y tê trường học thực hiện đúng các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà trường và các việc cần làm của nhân viên y tế.

- Nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn cho CB, GV, NV, học sinh, cha mẹ học sinh về các nội dung sau: 

+ Các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khóe cúa học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trờ về nhà qua Wedsite cổng thông tin điện tử, Facebook của nhà trường, zalo các lớp.

          + Yêu cầu cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, các biểu hiện dịch tễ của học sinh trước khi đến trường. Nếu học sinh có biêu hiện sốt, ho, khó thở thì nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cở sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh ở nhà nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cở quan y tế (yêu cầu bắt buộc).

+ Thông tin cho học sinh, cha mẹ học sinh biết về các biện pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại các nhà trường, để học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm.

- Viết bài tuyên truyền, phát các tờ rơi, áp phích pa nô treo tại bảng tuyên truyền của nhà trường và các nhóm lớp, dán ở những nơi dễ thấy, tuyên truyền cho học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như vệ sinh cá nhân và những việc cần làm của học sinh.

- Lồng ghép các nội dung truyền thông - giáo dục sức khỏe trong hoạt động chuyên môn tại trường học.

- Thực hiện truyền thông trực tiếp về phòng chống dịch bệnh,  hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho học sinh.

  1. Khi học sinh đi học trở lại: (có tiêu chí thực hiện đính kèm)
    1. Công tác quản lý, CSSK học sinh
  1. Nhà trường

- Đón học sinh quay trở lại trường học và tổ chức ăn bán trú

- Bố trí bảo vệ, nhân viên y tế, nhân viên nuôi dưỡng, giáo viên, nhân viên văn phòng, cô nuôi ban giám hiệu đo thân nhiệt tại 4 sảnh tầng 1 của nhà trường, hướng dẫn phụ huynh và học sinh đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, khi ra khỏi lớp trên đường vệ nhà, không nhất thiết phải đeo khẩu trang trong lớp học.

- Phụ huynh và học sinh thực hiện nghiêm việc rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

- Không áp dụng giãn cách trong lớp học. Hạn chế tiếp xúc giữa các học sinh với nhau,không tiếp xúc các lớp khác, không tụ tập chỗ đông người.

- Cuối mỗi buổi học mở cửa phòng thông thoáng và tổng vệ sinh lớp học bằng nước sát khuẩn, sát khuẩn tay nắm mở cửa, các cạnh tường nhà, nhà vệ sinh.

- Đo thân nhiệt cho trẻ 2 lần / 1 ngày: Lần 1 vào buổi sáng khi đón trẻ và 2 giờ chiều.

- CBQL, nhân viên y tế kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của đội ngũ, phụ huynh, học sinh đo thân nhiệt, rửa tay, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trước khi vào lớp học.

- Không tổ chức các hoạt động tập thể, tham quan dã ngoại ngoài sân trường.

 b. Cán bộ giáo viên, nhân viên

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện đeo khẩu trang và đo thân nhiệt khi vào trường. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe hàng ngày tại trường tại nhà, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cáo cho BGH và nhân viên y tế trường học và nghỉ tại nhà để theo dõi.

- Hướng dẫn học sinh thực hiện đeo khẩu trang vải kháng khuẩn khi đến trường, sử dụng riêng ca cốc uống nước khăn mặt và khăn lau tay...

- Đón và giao nhận học sinh bằng thẻ.

- Quản lý học sinh không ra khỏi lớp trong thời gian học.

- Hướng dẫn kiểm tra, nhắc nhở học sinh rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay trước khi vào lớp, thực hiện thường xuyên trong ngày sau mỗi hoạt động.

- Trẻ vào lớp, giáo viên theo dõi sức khỏe như: ho sốt, ho, khó thở...cần đưa học sinh xuống ngay phòng y tế của trường, báo cho nhân viên y tế trường học để kịp xử lý, nếu nghi ngờ có yếu tố dịch tễ liên quan cần báo cho cán bộ trạm Y tế xã.

- Đo thân nhiệt cho trẻ ngày 2 lần, lần 1 vào giờ đón trẻ, lần 2 vào 14h00 chiều.

- Theo dõi sĩ số lớp hàng ngày, trẻ nghỉ học giáo viên liên lạc trực tiếp với phụ huynh nắm bắt lý do trẻ nghỉ để kịp thời báo cáo.

- Cán bộ giáo viên nhân viên tham gia công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, phòng chống dịch theo lịch phân công hàng ngày, tuần của nhà trường.

- Thực hiện theo quy định và hướng dẫn giáo viên thực hiện các nội dung theo danh mục ”Những việc giáo viên cần thực hiện khi học sinh đi học - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19”. Theo công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế.

  1. Bảo vệ

- Trực 24/24h

- Không cho học sinh ra khỏi lớp, trường trong giờ học.

- Không cho những người không có nhiệm vụ vào trường.

- Khi khách đến trường nhân viên bảo vệ phải thực hiện những việc sau:

+ Báo với Lãnh đạo nhà trường.

+ Đo thân nhiệt, yêu cầu vệ sinh rủa tay hoặc sát khuẩn tay khô, ghi lại tên, địa chi đơn vị công tác/nơi ở, số điện thoại liên lạc, ngày giờ ra vào trường và tên cán bộ của nhà trường làm việc với khách vào sổ nhật ký bảo vệ; hướng dẫn khách đến đúng phòng cần làm việc, không được đi vào các khu vực khác không cần thiết, yêu cầu khai báo y tế.

- Thực hiện quy định và hướng dẫn bảo vệ thực hiện các nội dung theo danh mục “Những việc bảo vệ nhà trường cần thực hiện - để phòng tránh mắc bệnh coVID-19”. Theo công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế.

  1. Y tế trường học

- Liên hệ với trạm Y tế xã để được hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch tại nhà trường.

- Phối kết hợp với quản lý nhà  nhà trường thành lập BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà trường và phân công rõ chức năng nhiệm vụ của từng thành viên.

- Phối kết hợp nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong trường học, đảm bảo cở sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường.

- Tham mưu cho Lãnh đạo nhà trường để ra thông báo, mẫu cam kết giữa các đơn vị cung cấp các dịch vụ (thực phẩm, nấu ăn, xe đưa đón học sinh, bán đồ ăn,...) và nhà trường nhằm đảm bảo thực hiện các dịch vụ an toàn để phòng, chống dịch bệnh.

- Tham mưu cho Lãnh đạo nhà trường bố trí phòng y tế, phòng cách ly tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học và bô trí khu riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biêu hiện sốt, ho, khó thở (trong trường hợp cần thiết).

- Hằng ngày kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các giáo viên, nhân viên, học sinh từng lớp, những người cung cấp dịch vụ (thực phẩm, nấu ăn...)  thực hiện theo danh mục những việc cần làm.

- Phối hợp với giáo viên để theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi và lập sổ theo dõi. Khi phát hiện học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đưa đến phòng Y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế , cơ quan quản lý và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế mặc đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân theo quy định và có trách nhiệm cung cấp khâu trang y tế, hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho đối tượng nêu trên.

- Kiểm tra hằng ngày và báo cáo Lãnh đạo nhà trường bổ sung kịp thời trang thiết bị y tế theo quy định tại phòng y tế nhà trường.

- Tham mưu cho Lãnh đạo nhà trường phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên dôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà tnrờng.

- Tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của nhà trường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cho Lãnh đạo nhà trường/BCĐ phòng, chống dịch bệnh.

  1. Học sinh và phụ huynh

- Thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường.

- Thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng vào các thời điểm: khi đến trường, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

- Súc miệng, họng bằng nước muối thường xuyên

- Giữ ấm cơ thể

- Tập thể dục

- Ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mùi, miệng vào thùng rác có lắp đậy và rửa sạch tay.

- Không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: Cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn...

- Không khạc, nhổ bừa bãi

- Bỏ rác đúng nơi quy định.

- Nếu có sốt, ho, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.

- Tránh chỗ tập trung đông người, không tụ tập đông người. Tập thể dục ngay tại lớp, không tổ chức dã ngoại, thăm quan trong và ngoài trường..

- Sử dụng cốc, khăn mặt, khăn lau tay... dùng riêng; Không dùng chung

- Tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh của nhà trường.

- Có Quy định, thông báo giáo viên hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh thực hiện các nội dung theo tờ danh mục “Những việc học sinh cần làm tại nhà - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19” và “Những việc học sinh cần làm tại trường - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19”. Theo công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế.

    1. Vệ sinh môi trường khử khuẩn (có quy trình và hướng dẫn đính kèm)

* Vệ sinh toàn trường

- Khai thông công rãnh, thau rửa dụng cụ chứa nước, thu gom phế thải đọng nước, quét dọn sân trường, vận chuyển rác ứ đọng 03 lần/tuần.

- Vệ sinh đồ dùng, đồ chơi ngoài sân trường hàng ngày.

- Nhổ cỏ cắt tỉa cây cảnh các khu vườn hoa, vườn rau,vườn cổ tích, bồn cây hoa….bảo sạch gọn đẹp.

- Bỏ rác và chất thải vào thùng rác có lắp đậy kín, Bố trí đủ thùng đựng rác, đặt ở vị trí thuận tiện. Thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

* Đối với lớp học, các phòng chức năng:

- Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn; Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa:

+ Lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà,cánh cửa sau mỗi ngày học.

+ Lau khử khuẩn bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng sau mỗi ngày học.

+ Lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can sau mỗi buổi học.

+ Dọn vệ sinh, lau rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh sau mỗi buổi học.

- Hạn chế sử dựng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.

* Đối với khu vệ sinh, rửa tay:

- Dọn vệ sinh, lau rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh thường xuyên.

- Kiểm tra hằng ngày và bố trí đầy đủ xà phòng, dung dịch tẩy rửa, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học.

* Thu gom và xử lý rác:

Thùng đựng rác có lắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xư lý hằng ngày.

* Lưu ý:

Trong trường hợp có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì nhà trường thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương tối thiểu 02 lần.

    1. Vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.

- Tiếp tục thực hiện thực hiện kế hoạch vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

- Hàng ngày vệ sinh bếp ăn, đồ dùng trang thiết bị, các khu vực...đảm bảo sạch sẽ, ATTP.

- Quản lý chặt chẽ vấn đề VSATTP tại các căng tin của các nhà trường, nghiêm cấm các hàng bán rong tại các cổng trường.  

- Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra về VSATTP trong trường học: bếp ăn bán trú, căng tin, nguồn nước ăn uống, sinh hoạt; cở sở cung cấp nước ăn uống, sinh hoạt; tăng cường kiểm tra tại các cửa hàng, dịch vụ kinh doanh thực phẩm khu vực xung quanh trường học;

- Tiếp tục thực hiện đúng cam kết đảm bảo VSATTP tại các trường học có bếp ăn bán trú.

2.4. Thời gian học sinh các nhóm lớp đến trường và ra về như sau:

* Thời gian mở cổng trường, đón học sinh:

- Đội ngũ CB – GV – NV có mặt tại trường lúc 6h30. để vệ sinh môi trường, chuẩn bị tiếp đón học sinh.

- Đón và trả trẻ tại 4 sảnh tầng 1 nhà trường:

+/ Chia ra: Sảnh A: 5T A1, 5T A2 , 4T B1, 4T B2; Sảnh B: 5T A3, 5T A4 , 4T B3, 4T B4 ; Sảnh C: 5T A5, 5T A6 , 3T C1, 3T C2 ; Sảnh D: 5T A7, 5T A8 , Nhà trẻ D1, Nhà trẻ D2.

+/ Đón và trả trẻ: 01 giáo viên của mỗi lớp xuống Sảnh đón trẻ và trả trẻ bằng thẻ học sinh.

- Ở 2 cổng có giáo viên hướng dẫn phụ huynh rửa tay hoặc sát khuẩn tay khô trước khi vào đo thân nhiệt ở 04 sảnh đón trẻ.

2.5. Tổ chức đo thân nhiệt và rửa.

          - CB-GV-NV phụ trách đo thân nhiệt, QLHS rửa tay, quản lý học sinh trên lớp: Có mặt ở trường vào 6 giờ 30 phút

          - Chuẩn bị: máy đo thân nhiệt, sổ bút ghi chép, bàn, ghế, kiểm tra hệ thống nước, xà phòng  rửa tay, khăn lau tay, nước rửa tay khô…

 

*/ Lịch phân CB-GV-NV phụ trách đo thân nhiệt và quản lý học sinh rửa tay

- Phụ trách chính: Hiệu trưởng Phụ trách chung, Hiêu phó ( Cô hạnh phụ trách đón và trả trẻ tại sảnh A, B, cô Quỳnh phụ trách đón và trả trẻ tại Sảnh C, D )

- Đón Trẻ: Sảnh A: Có 01 y tế trường, 01 giáo viên, 01 Trưởng ban ĐDCMHS đo thân nhiệt và vào sổ.

- Sảnh B: Có 01 giáo viên, 01 nhân viên, 01 phó ban ĐDCMHS đo thân nhiệt và vào sổ.

- Sảnh C: Có 01 y tế trạm y tế xã, 01 giáo viên, 01 phó ban ĐDCMHS đo thân nhiệt và vào sổ.

- Sảnh D: Có 02 giáo viên, 02 ủy viên ĐDCMHS đo thân nhiệt và vào sổ.

Mỗi lớp cô số 2 phối hợp với 01 ban Đ DCMHS của lớp hỗ trợ đón trẻ tại sảnh quy định, thực hiện nghiêm túc việc trả thẻ cho phụ huynh.

Trả Trẻ: Mỗi lớp 1 cô kết hợp với  BĐDCMHS của lớp xuống sảnh nhận thẻ từ PH và lên lớp dắt trẻ xuống sảnh trả trẻ tận tay phụ huynh.

+ Có 2 bảo vệ: Mỗi bảo vệ đứng 1 cổng đôn đốc nhắc nhở PH, học sinh rửa tay trước khi vào trường.

+ Cổng chính 1 giáo viên, cổng phụ 01 nhân viên hướng dẫn trẻ, PH  rửa tay sạch sẽ khi vào trường.

+ An ninh xã tuyên truyền PH phân luồng giao thông để xe đúng nơi quy định.

        - Trực phòng chống dịch: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, NV y tế có mặt liên tục trong suốt thời gian dạy và học, 01 ngày của trẻ ở trường đến khi hết trẻ.

- Các học sinh, phụ huynh có thân nhiệt bình thường, giáo viên yêu cầu phụ huynh đưa trẻ vào lớp học của con giao cho giáo viên trong lớp và ra về ngay sau khi gửi con. Giáo viên đón trẻ vào lớp. Nếu trong giờ đón trẻ có học sinh sốt thì nhắc phụ huynh cho trẻ về và đến trạm y tế khám, nếu trẻ trong giờ học mà sốt thì giáo viên  đưa trẻ xuống phòng y tế NV y tế kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, Nếu có biểu hiện của viêm đường hô hấp cấp cho đeo khẩu trang y tế, sau đó đưa vào phòng cách ly xử lí theo quy định.

- Các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác phải được sự cho phép của BGH và tiến hành đo thân nhiệt mới được vào trường. trong thời gian công tác tại nhà trường phải chấp hành mọi quy định của trường về phòng, chống dịch COVID- 19.

2.6. Tổ chức quản lí, dạy và học trong nhà trường

- Giáo viên nhóm lớp có mặt đúng giờ để đón trẻ quản lí học sinh lớp mình, có trách nhiệm kiểm tra sĩ số, nắm tình hình sức khỏe của học sinh và gia đình, kịp thời báo cáo ban giám hiệu khi có thông tin như người thân của học sinh đi lại các vùng có dịch, hoặc các nước dịch đang bùng phát hoặc các học sinh có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, mệt mỏi, khó thở ….

- Kế hoạc giáo dục tuần 1 đi sâu vào rèn các kỹ năng cho trẻ.

- Giáo viên quản lí học sinh, không cho học sinh đi lại tự do, tổ chức các hoạt động trong nội dung tiết dạy, sau khi kết thúc tiết học hướng dẫn học sinh rửa tay và  ổn định lớp học.

- Hạn chế giáo viên xin nghỉ trong thời gian này, nếu nghỉ phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng, sau khi đã bố trí được chuyên môn. Nếu vì lí do bất khả kháng giáo viên không đến kịp giờ theo quy đinh, cần báo ngay BGH để sắp xếp, bố trí giáo viên vào lớp.

2.7. Tổ chức thực hiện cách ly.

- Những trường hợp bị sốt khi đo thân nhiệt đầu giờ hoặc có biểu hiện ho, hắt hơi, mệt mỏi, khó thở … trong tiết học, giáo viên báo nhân viên y tế đưa về phòng y tế kiểm tra, theo dõi, đưa vào phòng cách ly nếu có những biểu hiện viêm đường hô hấp cấp.

- Nhân viên y tế kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, thông báo với BGH, GVCN, CMHS và trạm y tế xã để xử lí.

- Phòng cách ly là nghệ thuật: được bố trí các trang thiết bị thiết yếu: giường, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, găng tay, nhiệt kế, thùng rác, bình nước, cốc dùng 1 lần….

2.8. Công tác vệ sinh môi trường.

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện theo lịch phân công của nhà trường.

- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân.

- Trong giờ học mở toàn bộ cửa sổ, cửa chính tạo thông thoáng lớp học.

- GVCN: sau mỗi buổi học ở lại để lau chùi bàn ghế, tay nắm cửa, nền nhà, hành lang bằng dung dịch xát khuẩn clo hoặc chất tẩy rửa thông thường.

- Thực hiện tổng vệ sinh trường lớp vào buổi chiều ngày thứ 6 hàng tuần

2.9. Công tác tuyên truyền

- Tổ chức tuyên truyền trên biểu bảng nhà trường, lớp học: NVYT sẽ gửi bài cho GVCN tuyên truyền qua các kênh zalo, gmail, cổng thông tin điện tử của nhà trường, tới nhóm lớp.

- Tuyên truyền trên loa truyền thanh của nhà trường.

- Pano, áp phích: treo ở các vị trí dễ quan sát: cổng trường, chỗ rửa tay, cầu thang của học sinh…

  1. Tình huống dịch:

          Tình huống 1 : Chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học

Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh. Xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp và họp hội đồng nhà trường để triển khai kế hoạch. Ban chỉ đạo nắm chắc thông tin dịch bệnh, tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Chỉ đạo kịp thời các biện pháp ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước và các địa phương lân cận. Thiết lập đường dây nóng tại trường, đảm bảo thông tin.

Tổ chức trực dịch 24/24h đảm bảo nắm chắc diễn biến dịch bệnh một cách nhanh nhất, dự báo khả năng và mức độ nguy hiểm của dịch tại nhà trường. Giáo viên dùng nguồn tư liệu từ trang Website của Sở Y tế Hà Nội để nắm bắt về cách phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp.

Tiến hành tổng vệ sinh và khử khuẩn  đồ dùng đồ chơi, phơi nắng vào thứ 6 hàng tuần, Giặt chiếu, áo, gối, màn, chăn vào thứ  6 hàng tuần, Tổng vệ sinh lớp học và các phòng chức năng, đồ dùng đồ chơi ngoài trời, khu thể chất, lau cánh cửa, lan can, quạt điện, giá góc…  vào ngày thứ 6 hàng tuần.

Khuyến cáo giáo viên, học sinh, phụ huynh đeo khẩu trang trong quá trình trên đường đi đến trường và về nhà. Phụ huynh, giáo viên, nhân viên khi vào trong trường phải rửa tay bằng nước rửa tay khô, học sinh rửa tay khi vào lớp.

Đo thân nhiệt 2 lần / trên 1 ngày ( Đối với trẻ đo vào giờ đón trẻ, trước giờ trả trẻ, Phụ huynh đo vào giờ đón và trả trẻ, CB – GV – NV đo vào giờ đến trường và chuẩn bị ra về. nếu nhiệt độ cơ thể cao trên 37 độ thì cho đối tượng vào phòng cách ly để kiểm xa, xử lý…, nếu trong giờ đón trẻ thì nhà trường không tiếp nhân học sinh và yêu cầu cho trẻ lên trạm y tế gần nhất khám và điều trị…

Cung cấp đầy đủ nước sạch và xà phòng rửa tay ở các máng rửa tay. Tăng cường giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đảm bảo cơm canh và nước uống ấm cho học sinh ở cả 16/16 nhóm lớp, đeo khẩu trang khi chia ăn.

Hàng ngày quét dọn và lau dọn nhà bếp sạch sẽ bằng nước lau sàn, hoặc cloraminB, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp. Tráng đồ dùng bếp ăn qua nước đun sôi hoặc hấp sấy trước khi sử dụng… nhân viên nuôi dưỡng trước khi chế biến phải rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến, không đeo đồ trang sức ở tay, mặc đồng phục cô nuôi, đeo bảo hộ.thực hiện nghiêm túc 10 nguyên tắc vàng.

Hàng ngày 100% các lớp giặt và hấp khăn mặt , cọ nhà vệ sinh, lau nền nhà trước giờ đón trẻ, các thời điểm trong ngày, hết giờ trả trẻ, khi thấy nền nhà bẩn, vệ sinh cốc uống nước sau 2 bữa ăn và khi trẻ xúc miệng, lau bàn bằng khăn sạch ẩm và lau lại bằng khăn khô khi sử dung bàn ghế. Trẻ xúc miệng bằng nước muối sau giờ ăn và sau giờ ngủ dậy, xúc miệng bằng nước muối pha loãng thường xuyên, hướng dẫn trẻ 4 tuổi – 5 tuổi vệ sinh răng miệng hàng ngày tại trường và sau bữa ăn.

Hằng ngày, giám sát giáo viên, học sinh nghỉ ốm (đặc biệt là lý do sốt và báo cáo sĩ số về phòng y tế; trạm Y Tế địa phương).

 Kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch, duy trì các đội cơ động và được tổ chức tập huấn, diễn tập sẵn sàng các biện pháp ứng phó kịp thời khi dịch xảy ra.

Duy trì và nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới giám sát dịch bệnh từ tuyến huyện đến tuyến cơ sở. Xây dựng thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch trong trường học. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, giáo viên học sinh không hoang mang, lo lắng;

Tập huấn nâng cao kiến thức và năng lực giám sát phát hiện ca bệnh, điều tra và xử ký ổ dịch, ca bệnh. Nâng cao kỹ năng chẩn đoán, điều trị và kỹ năng truyền thông phòng chống dịch,cập nhật kiến thức điều trị bệnh nhân cho cán bộ y tế (đặc biệt phác đồ điều trị các bệnh dịch nguy hiểm như tả,cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19). Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị,dụng cụ, hóa chất để chủ động, kịp thời ứng phó khi dịch xảy ra. Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh về phòng GD&ĐT và Trạm Y tế xã để xử trí.

Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học

Ban chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn trường bằng việc đo thân nhiệt 2 lần / trên 1 ngày ( Đối với trẻ đo vào giờ đón trẻ, trước giờ trả trẻ, Phụ huynh đo vào giờ đón và trả trẻ, CB – GV – NV đo vào giờ đến trường và chuẩn bị ra về. nếu nhiệt độ cơ thể cao trên 37 độ thì cho đối tượng vào phòng cách ly để kiểm tra, xử lý…, nếu trong giờ đón trẻ thì nhà trường không tiếp nhân học sinh và yêu cầu cho trẻ lên trạm y tế gần nhất khám và điều trị…Nếu có biểu hiện Sốt, ho, khó thở khi ở lớp, giáo viên đưa học sinh xuống phòng y tế khám và đưa trẻ sang phòng cách ly, báo trạm y tế sang kết hợp xử trí đồng thời báo phụ huynh đến và đưa trẻ ra trạm y tế, nhà trường khử khuẩn các phòng mà trẻ tiếp xúc. Báo phụ huynh của những trẻ tiếp xúc gần bạn có triệu trứng theo dõi trẻ, giáo viên, những người tiếp xúc gần tự theo dõi sơcs khỏe. báo cáo ngay trạm y tế xã, UBND xã, Phòng giáo dục để có hướng dẫn cụ thể.

Không cho các trẻ còn  lại trong lớp đó ra khỏi lớp, tổng vệ sinh, lớp học, đồ dùng đồ chơi bằng Cloramin B, vệ sinh cá nhân cho từng trẻ.

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng mới của virus Covid-19 gây ra;

Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc ; Phối hợp tích cực với ngành Y tế xử lý triệt để các ổ dịch;

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, giáo viên, học sinh không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh; thực hiện Báo cáo theo quy định;

Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong trường học

Ban chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh họp hàng ngày hoặc đột xuất để phối hợp tích cực để triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong nhà trường;

Phối hợp với ngành Y tế khoanh vùng ổ dịch và cho học sinh nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết, phòng bệnh rộng rãi; Duy trí các hoạt động tiêu độc, khử trùng, xử lý triệt để mầm bệnh trên người và môi trường.

Báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên và tham mưu cho Phòng GD&ĐT các biện pháp phòng chống dịch để nhận được sự chỉ đạo kịp thời; Phối hợp với ngành Y tế giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chúng mới của vi rút Covid-19 gây ra trong trường.

Phối hợp với ngành Y tế triển khai  các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi sức khỏe những trường hợp tiếp xúc.

Thường xuyên cập nhật các thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh; Thực hiện báo cáo hàng ngày, đột xuất tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện về phòng GD&ĐT đề có phương án xử lý.

Trên đây, là phương án đón học sinh đi học trở lại, và một số quy định về việc phòng, chống dịch COVID- 19 của trường Mầm Non Hữu Bằng. Đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm túc, Ban đại diện CMHS và các bậc CMHS toàn trường phối hợp thực hiện tốt các phương án đề ra.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT Thạch Thất;                       (b/c)

- BCĐ phòng, chống dịch xã Hữu Bằng;     

- BCĐ phòng, chống dịch trường MN Hữu Bằng; (T/h)

- Lưu VT.

TM BCĐ

Trưởng ban

 

 

 

    Nguyễn Thị Kim Thu

 

 

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 15
Tháng trước : 822