A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON HỮU BẰNG TỔ CHỨC "HỘI THẢO CHUYÊN MÔN TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC"

“Trường học hạnh phúc” đó là một cụm từ mang nhiều ý nghĩa, và bất cứ ai làm công tác giáo dục đều mong muốn hướng tới nó một cách trọn vẹn. Với mong muốn xây dựng lên một môi trường thật sự hạnh phúc cho tất cả những người đang sống và làm việc tại đây.Trường Mầm non Hữu Bằng đã tổ chức một buổi hội thảo về “Trường học hạnh phúc”.

Khi các mô hình trường học hạnh phúc ngày càng được áp dụng nhiều nước trên thế giới thì ở Việt Nam các trường học hiện nay cũng luôn hướng tới trường học hạnh phúc. Trường học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Khi con người có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và có những cống hiến lớn lao cho xã hội.

      “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đây là một tiêu chí quan trọng mà bất kỳ trường học nào cũng mong muốn đạt được. Để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì trường học đó phải là trường học hạnh phúc. Muốn xây dựng được trường học hạnh phúc thì phải bắt đầu từ cấp học đầu tiên là cấp học mầm non. Vì vậy, việc xây dựng trường học hạnh phúc là việc làm rất cần thiết của các nhà trường. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” là điều mà trường Mầm non Hữu Bằng đã và đang hướng tới.

        Để mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phong trào nhất thời, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức buổi Hội thảo chuyên môn với chủ đề “Trường học hạnh phúc” nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể đội GVNV, các con học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong việc kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn, tiến bộ. Buổi bồi dưỡng chuyên đề đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và được các đồng chí CBGVNV toàn trường nhiệt tình hưởng ứng.

 “Làm thế nào để xây dựng lên một ngôi trường hạnh phúc”. Đó là Ban giám hiệu và công đoàn nhà trường cần có những hoạt động nhằm tăng thêm tinh thần đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau của các các thành viên. Ví dụ như, trong các buổi họp trường, ngoài thời gian bàn công việc chung, nên dành cho nhau một chút thời gian để cùng tâm sự về những điều mình mong muốn trong công việc, trong cuộc sống. Khoảng thời gian đó sẽ giúp các thành viên trong nhà trường hiểu, gần gũi và đồng cảm với nhau hơn, mọi người sẽ xích lại gần nhau, không còn có những khoảng cách, dù rất nhỏ. Những hoạt động chào mừng ngày 20-10, 20-11, 8/3 với những trò chơi gắn kết, những lời tâm tình,những khoảng khắc quây quần vui vẻ, những  tiếng cười rộn rã cũng là cầu nối giúp cho mọi người có cảm xúc và thấy thật sự hạnh phúc khi có nhau.

 Trong các hoạt động giáo dục, Giáo viên phải tạo ra những hoạt động khiến cho học sinh của mình thật vui vẻ, hồn nhiên, vô tư và thích thú với những gì chúng được học. Giáo viên luôn là người gợi mở tên hoạt động và để trẻ thoái mái lựa chọn nội dung mà trẻ thích, được nghĩ ra nhiều cách thực hiện nội dung đó, cùng tư duy, sáng tạo, đoàn kết, làm việc nhóm có hiệu quả nhất để tạo lên những sản phẩm đẹp, thực sự thảo mãn những điều trẻ muốn. Giáo viên là những người bạn đồng hành cùng đứa trẻ, đưa trẻ đến với nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Mỗi lớp học cần trồng một “Cây hạnh phúc”, trên đó lưu lại tất cả những điều mong ước của cô giáo, của các bạn nhỏ. Cây hạnh phúc cứ mỗi ngày lại có thêm những chiếc lá xinh xắn, cùng những điều mong ước. Cây càng  nhiều lá chứng tỏ rằng cô và trẻ càng hiểu nhau, không còn e dè khi nói lên những mong ước. Như vậy khiến trẻ thấy thực sự hạnh phúc mỗi ngày đến trường.

 Sự phối hợp của phụ huynh học sinh với nhà trường . Giáo viên cần phải có những hoạt động như: trao đổi, trò chuyện, làm tốt bảng tuyên truyền, các thông báo trên nhóm zalo, enetviet về các hoạt động của các con, để phụ huynh biết về các hoạt động của trẻ tại trường, từ đó tạo lên sự tin tưởng, cảm thông, sẻ chia của phụ huynh với cô giáo, như vậy cũng khiến phụ huynh cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đưa con tới trường.

  Ban giám hiệu nhà trường cũng cần phải có sự sẻ chia, cảm thông, giúp đỡ, tạo điều kiện cho giáo viên, phụ huynh, học sinh trong các hoạt động một cách tốt nhất. Tham mưu tốt tới các cấp lãnh đạo để có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho hoạt động nuôi và dạy trẻ

    BGH nhà trường với mong muốn trường học hạnh phúc thực sự trở thành mô hình lan tỏa, hiệu quả, ý nghĩa, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của các cô giáo và các con học sinh.

Trong buổi hội thảo giáo viên, nhân viên nhà trường được chia sẻ những khó khăn, những mong muốn khi đến trường và được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Những tiêu chí để đạt được trong một không gian lớp học và nhà trường trong một hoạt động, một tình huống cụ thể đối với giáo viên và học sinh. Thông qua các hình ảnh, video minh họa, thông qua những câu chuyện dí dỏm, hấp dẫn có thật từ thực tế, các cô giáo còn được trang bị những kỹ năng lựa chọn hành vi, kỹ năng nhận diện cảm xúc. Xây dựng trường học theo định hướng tập thể, tổ chức các hoạt động gắn kết học sinh với nhau. Thay đổi cách cư xử trong lớp học và tạo môi trường học tập an toàn. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một lớp học hạnh phúc. Các con được các cô giáo hướng dẫn nhiều bài học mới như cách chào hỏi, cách chia sẻ, các hoạt động nhóm, thông điệp sáng. Được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa, được chăm sóc tận tình, được cô yêu thương, quan tâm. Các con được lắng nghe, được nói lên những suy nghĩ, cảm xúc của mình, được cô tôn trọng.

Tất cả những ý kiến đưa ra từ buổi hội thảo đều được mọi người hưởng ứng một cách nhiệt tình. Nhìn chung lại, chúng ta hiểu rằng trường học hạnh phúc là một ngôi trường mà ở đó có đầy đủ những nhu cầu thiết yếu về cơ sở vật chất cho cả cô và trò. Ở đó có một môi trường sống đong đầy tình yêu thương giữa cô giáo với học sinh. Sự cảm thông, chia sẻ của phụ huynh, của ban giám hiệu với giáo viên. Sự thân thiện, hòa đồng của các bạn đồng nghiệp với nhau.

     

Buổi hội thảo đã thành công một cách tốt đẹp, và sau buổi hội thảo này, Trường mầm non Hữu Bằng nhất định sẽ thực hiện tốt những gì đã đưa ra và chắc chắn rằng nơi đây sẽ thực sự trở thành một“Trường học hạnh phúc” với đúng ý nghĩa.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng trước : 2.760